there’s no business like.. monkey business…

i was a dreamer…. i dreamed of becoming part of the “batibot” cast because ate kath’s (my ate because she is a good adviser.. love you ate kath!) mom worked there and they need children with extra ordinary abilities… i was 12, sure i don’t have retractable claws, shoot out web, or stop time… all i can do was imitate voices… at the time.. i can do “pong pagong”, “kiko matsing”, voice of young boys and girls, and voices of old folks…
in no particular order (pong pagong, kiko matsing, ate shiena… ayyy kuya bodgie pala)
i stood there… 2 gentlemen in front of me.. one sitting… one standing (sa malamang) i performed a stint… without blinking… without fear.. and they were amazed… they asked too many questions about my personal life… i gladly answered them back… they were amused… but this was it… the moment i’ve been waiting for… approval… but.. there was one problem… the guy sitting (who i think was the boss).. asked me one itsy bitsy detail… “marunong ka bang kumanta hijo?” and then it hit me… *slap* knees shaking.. sweat appeared almost everywhere on my body… although i knew that they will make me sing.. but singing was NOT my strongest point… “o..opo”, i whispered.. “o game kanta na..”, i opened my mouth… and the next thing that happened… “hmmm… tawagan ka na lang namin…”

ayan english yan.. mahirap magcompose sa english… isa sa mga pinakamemorable na rejection na natanggap ko sa tanang buhay ko.. it makes me laugh yet it makes me wonder… san na kaya ako ngayon kung nasa “batibot” ako… this is my own version of “WHAT IF…”

eto sagot ko…

my crush apeng daldal, my idol amay bisaya, and my mentor kuya germs…

nasa batibot set ako… kasama ko mga batang naglalaro… kasama ko mga idolo kong si pong pagong *apir*, si kuya bodgie *kaway kaway*, uy si kiko matsing *hawak sa saging*, si manang bola *hawak sa bola*, ang saya… sisikat ako *wari ko sa sarili*, after 2 months… nag guguesting na ako sa mga shows…. pinapakilala na ako sa mga iba pang mga sikat na artista tulad nila apeng daldal at amay bisaya…. kinausap ako ni kuya germs para sumali sa “that’s entertainment”, yung tuesday group.. kasi sila yung magagaling… matitigil ako ng pag-aaral… pero kukuha ako ng home study program… yayaman kami… lilipat kami ng bahay… after ilang years… sumikat ako.. kahelera ko sina judy ann… at ilang awards na rin ang napanalunan ko… kaya lang… addict ako… alak, babae, sugal… eventually maghihirap ako… walang pera at siguro ngayon… isa na ako sa ginagawan ng documentary na mga sikat na artistang nalaos… trabaho ko siguro ay nagpupulot ng basura sa kalsada.. walang direksyon…

o di ba… napaka “vivid” (graphic: evoking lifelike images within the mind; “pictorial poetry and prose”; “graphic accounts of battle”; “a lifelike portrait”; “a vivid …) imagination…. kayo may kwentong “WHAT IF…” din ba kayo… send nyo sa akin at i popost ko dito… hindi ko sasabihing kayo yun.. katuwaan lang.. sige na.. parang awa na ninyo.. huhuhu… pwedeng tragic, pwedeng comedy, pwedeng drama… basta simulan nyo muna ng full story… then kung wala kayong what if.. ako na gagawa ng what if para sa inyo…. ayos ba? i’ll do the thinking for you…. it’s that easy… so ano pang hinihintay nyo… sulat na… *ilakip ang inyong proof of purchase*

pahaba ng pahaba ang intro ko ah… naku.. dami naman kasi pwedeng maging topic… kulang na lang i document ko ang lahat ng nangyayari sa akin ultimo pag gupit ko ng kuko sa paa eh ilahad ko dito at kunan ko ng picture…. ngayon… ang aking karanasan (parang prostitute ang dating).. uyy seryoso ak odun sa sinabi kong “WHAT IF” para naman may commentors participation… hirap kasi kapag utak ko lang ang gigisain ko.. maganda eh kasama kayo sa mga storya ng buhay ko… para maiba naman.. video ang ipopost ko.. wala ako dito.. pero ang galing nila eh.. pramis.. mga yoyo masters…

ang husay! sana kunin na sila ni lord…

hay naku.. yan yung nagpunta kaming akihabara.. kulang kasi ang isang entry dito sa storya na nangyayari araw araw.. di bale sana kung binabasa… eh mukhang naaaliw lang naman kayo… please naman.. mag comment kayo.. ok lang kahit negative… madali namang burahin eh.. i need your feedback guys… without you… i am nothing… yihee!! drama ko…

may sequel na pala ang brokeback mountain… ehehehehe eto yung screen shot…


touch me bebe!

wala na.. lasing na talaga ako… pero enjoy naman yan eh… siya nga pala si abel… cubiclemate ko yan… share kami lagi ng pagkain pag nagtatrabaho… sya rin ang “supplier” ko ng props… kung anong props yun.. kami na lang ang nakakaalam…

well may pasok pa kami bukas… ganun talaga.. shigoto shigoto shigoto… hay.. pero ok lang.. panlaban sa lungkot.. kaya nga nagboblog eh… pero sana naaaliw ko kayo.. hayaan nyo.. pasasayahin ko pa kayo.. basta mag iwan kayo ng comments… salamat sa inyo mga fans…. ayyy sagutin nyo yung poll question.. very informative yan… baboosh!

4 thoughts on “there’s no business like.. monkey business…

  1. Batibot, lolz. Sina Sitsiritsit at Alibangbang? Kilala mo ba nagboboses sa kanila? Tunog ubong may madikit na plema ang dating eh… Nyehe..

  2. wow! namiss ko bigla batibot. so balik tanaw mode ang dating natin ngayon? ka nickname ko yung isang character nila. hehehe.. kilala mo na sino yun. o ano naman po prize sakaling mapili ang liham ko ate “helen bola”? hihi….

  3. magcocomment ako!!!!!!.. si dapat pala ikaw si kuya bodjie? halos nakalimutan ko na itsura ni pong pagong ah… ahehe… mas maganda pa rin yung mga dating pambatang mapapanood…

    di tulad ngayon mga kalandian na lang ang meron… cheers-glesy the great

Anong say mo?

