busy chapter 3!

hello uli mga prends! eto na yung chapter 3, sana nagustuhan ninyo! comment naman kayo jan please!

Busy
Chapter 3

Hindi tumigil ang pagluha ni Leyla, for the first time, hindi ko akalaing nakapag paiyak ako ng babae, well actually di ko naman kasalanan. Yakap ko siya, nasa sofa kami, pinakikinggan niya ang tibok ng puso ko, hindi na ako kabado, comfortable na ako.

“Michelle, pare-pareho ba kayong mga lalake? Pagkatapos ninyong magsawa sa babae, iiwan ninyo kami na parang basahan?” tanong niya sa akin.

“Wag mo namang lahatin ang mga lalake Leyla, nataon lang siguro na nagmahal ka ng maling lalake, si Bong, mabait yun saka mapagka…” sagot ko pero sabat agad siya, “Masyado mong dina-down ang sarili mo Michelle, alam ko ang tipo ni Bong, kaya nga hindi ko siya pinapansin, pero ikaw, iba ka, komportable akong kausap ka at alam kong di ka magte-take advantage.”

“Ako? Aba! Chickboy ako Leyla, di ko lang inaabuso ang kabaitan mo, pero manyak ako!” pagsisinungaling ko sa kanya.

“Will you stop with your acting already! Hindi ka marunong magsinungaling!” barado ako dun ah!

“Hindi ako ganito Michelle, gusto kong maghiganti, gusto ko siyang patayin! Binaboy niya ako Michelle!” iyak niya.

“Pwede ko bang malaman kung ano ang nangyari sa inyo ni.. anong pangalan nya.. John ba? Mausyoso kong tanong.

“I met John when I was working in Makati a year ago, he’s like this innocent puppy ready to be taken away by a young girl. His eyes, his lips, his body….. he has everything. Never did it cross my mind that he will court me, it was my first time to be courted since I don’t usually go out with the opposite sex…”

Opposite sex? Tibo?

“At first, crush ko lang siya, he has this dimple that when he smiles, matutunaw ka sa cuteness. We dated for a month then I decided na sagutiin siya, he was the perfect gentleman. He was my first and only bf as of this time and I never thought that he will betray me.” Maluha niyang paglalahad.

“He was my first, as in first lahat, siya ang una kong experience sa sex, and he was sooo good! We did it everywhere and almost everyday! Grabe, ang sarap niya! Fuck!” pasinghal niyang kwento.

“One night, we went out, dinala niya ako sa isang bar sa Makati… uhmmm… I forgot the name but it sounded like a sex thing or something, we were dancing, and drinking and it was fun at first but then there was this old guy, who started touching me from behind, yuck, DOM! I called John and what he did was, the DOM gave John money and then he pushed me towards the old guy! FUCK! Binugaw niya ako! PUTANG-INA NYA!” hagulgol niya sa akin.

Niyakap ko siya ng mahigpit, hindi ko siya iniwan nung gabing iyon hanggang sa pareho kaming nakatulog sa sofa.

8:00 ng umaga, nagising ako, wala na akong yakap, amoy ko ang napakasarap na aroma ng kape, “Good Morning Michelle!” bati ni Leyla. “Morning.” Sabay amoy sa hininga ko. Lumapit ako sa kitchen counter niya, “Ok ka na?” tanong ko, “Never been better!” sabay hawak sa kamay ko. Napakaganda ng ngiti niya, para siyang angel, sino kayang gago ang loloko sa kanya eh lahat ng hinahanap ng lalake sa isang babae nasa kanya na.

“After breakfast you brush your teeth and freshen up, then let’s go out.” Invite niya sa akin, “Uhmm Leyla, wala akong damit saka nasa office yung toothbrush ko… saka…” explain ko sa kanya pero pinutol niya uli ako, “There are men’s clothes in my closet and a new toothbrush in the cupboard, hurry up!” pangiti niyang sabi sa akin.

Daig ko pa ang alipin ah, parang walang nangyari kagabi ah! Chineck ko cellfone ko, shit! 15 missed calls galling kay Karla at Tony, pero walang missed call kay Toni, na trauma ata yung bata. Tinawagan ko si Karla.

“O bakla! Bakit ka tumatawag?” tanong ko, “SAAN KA NATULOG KAGABI?!?!? NASAAN KA?!?!? NAG-AALALA KAMI AT AKALA NAMIN NA-ABDUCT KA NG MGA ALIENS! RARE SPECIES ANG TULAD MONG BIRHEN!” sagot ng lukaret kong kapatid, “Gagi! Nakitulog ako sa kaibigan ko, naparami inom ko kagabi.” Paliwanag ko, “SAANG GAY BAR KA NAGSUSUSUOT KUYA?!?! SABI NA NGA BA BADING KA EH!” pasigaw niyang sabi, “ABA! HUMANDA KA PAG UWI KO! MATA LANG ANG WALANG LATAY!” pananakot ko sa kanya, “UMUWI KA NA KASI! MISS NA KITA KUYA! SI TONI MAY PROBLEMA ATA!” si Tony, inagaw ata yung cellfone kay Karla, “Oo mamayang hapon uwi na ako, may aasikasuhin lang ako.” Palusot ko. “TOOT TOOT TOOT TOOT!” SHIT! Low battery na ako! Naputol ang usapan namin.

Nagsepilyo na ako at naligo, hindi ko namalayan si Leyla, nasa banyo siya habang naliligo ako, tinitignan niya ako, syempre nagulat ako! “AYY JUICE KO PO! Para kang pusa! Hindi kita narinig!” sabay takip sa maselang bahagi ng katawan ko, “Don’t worry, I’ll be gentle.” Assurance niya sa akin, tinanggal niya ang robe at kitang kita ko ang kanyang napakagandang katawan, meron pala siyang piercing sa pusod, and yung boobs niya, panalo! Pumasok siya sa shower room at hinalikan niya ako. Madaling nagrespond ang alaga ko, ramdam na ramdam ko ang init ng katawan niya na nakadantay sa katawan ko. “Make love to me John..” bulong niya sa akin, hinawakan ko siya sa balikat, “Let’s stop.” Lumabas ako ng banyo at nagmadaling nagbihis, lumabas siya ng banyo sabay tanong, “Ayaw mo ba sa akin?”

“Sinong lalake ba ang ayaw sa iyo Leyla, nasa iyo na ang lahat, maganda ka, mayaman, matalino.. pero…” “Pero ano? Kulang pa ba ako sa iyo?” tanong niya, “I’m not John.” Singhal ko sa kanya.

Yun na yata yung pinakamatagal na 10 segundo ng buhay ko, parang huminto ang mundo naming dalawa, tumalikod ako, inayos ang gamit ko, at umalis.

Nag bus ako pauwi, nakatingin sa labas ng bintana napapaisip, sayang, chance ko ng maka score! Kaya lang hindi naman ako ang nilalaman ng puso niya, in time siguro, mamahalin niya rin ako.

Di ko namalayan, may tumabi sa akin, pakialam ko naman sa kanya, nasa bus naman kami, pero umaga kasi yun at konti lang ang pasahero bakit tumabi sa akin, patay! Mandurukot ata! Medyo nagdasal ako ng konti, sasapakin ko na to, nang pagharap ko, INAY! Babae pala! Pero in fairness, may hitsura, maiksi ang buhok saka mukhang studyanye pa, at tulog! Eh hindi ko na inistorbo, malayo pa naman bababan ko, balik ako sa pagmumuni, aba, yung ulo, dumantay sa balikat ko. Shit, ang bango ng buhok niya… naku! Bakit ko iniisip ito, “Miss, excuse me…” biglang nagising ang dalaga.

“Ayy sorry po! Di ko po sinasadya, pagod lang po ako.” Cute ng boses niya ha. Dumukot siya sa bag niya, choknat! “Eto kuya, sorry uli ha!” sabay abot nung choknat. Paborito ko to! “Thank you miss!” sabay tanggal ng wrapper at kain, “Ako nga pala si Agnes kuya, anong pangalan mo?” Anak ng baka, ngumunguya pa ako, “Mushellei” bulol kong sabi, “Ano po?” medyo inubos ko muna yung kinakain ko, “Michelle.”, “Hindi po! Agnes po pangalan ko!” pasimangot niyang tugon, “Hindi! Michelle pangalan ko!” sagot ko, “HA?!?! Bakla ka kuya?” pagtataka niyang tanong, masasapak ko ng di oras tong batang ito, “Hindi, yan ang naipangalan sa akin ng magulang ko kasi nagkamali ng tingin ng birth certificate ang tatay ko!” paliwanag ko, Napangiti naman siya , at sabing “Cute naman ng pangalan mo, kasing cute mo.” Biglang nagpreno yung bus, eksaktong nangudngod ako sa harapang uluhan. “MANONG DAHAN DAHAN NAMAN!” sigaw ko, hagikgik naman si Agnes, “Kuya may bubble gum ka sa noo!” “ANAK NG..”

30 minuto ang lumipas, 10:00 na ng umaga, nagpaalam ako kay Agnes at sabi ko na bababa na ako, sabi niya ay bababa na rin siya. Nagkukwentuhan kami habang naglalakad, di ko alam kung saan siya pupunta, pero Masaya naman siyang kausap. Taga Batangas pala siya, nagpuntang Manila para makipag sapalaran, 20 na pala siya, pero kung titignan, mukha siyang 16, graduate ng commerce at maghahanap ng trabaho sa Manila. Tinanong ko kung saan siya tutuloy, biglang humaba ang mukha niya at sinabing, “Wala nga po akong tutuluyan kuya, naholdap kasi ako kanina tangay yung dala kong pera na bigay ng nanay ko, wala naman kaming kamag-anak dito kaya di ko alam kung saan ako tutuloy.” Nung panahon na yun, tumutulo na luha niya. NOT AGAIN!

“Wag ka ng umiyak, baka isipin ng mga tao tinanan kita, o sige, ganito na lang, kung OK lang sa iyo, sa bahay ka namin makitira, pero kailangan mong magtrabaho sa loob ng bahay, para makabayad ka ng renta, saka pag-nakahanap ka na ng trabaho, pwede ka ng lumipat, OK ba sa iyo yun?” sambit ko.

“Talaga kuya? GRABE ANG BAIT BAIT MO!” sabay yakap sa akin. Medyo may kalakihan ang dibdib ni Agnes, naramdaman kong may malambot na dumikit sa akin eh.

Pag-uwi ko ng bahay may flying tsinelas na sumalubong sa akin. “ANONG ORAS NA? UWI BA ITO NG ISANG DISENTENG LALAKE?” si Karla, buti na lang mabilis ako at nasalo ko yung tsinelas, “HOY LUKARET! UMAYOS AYOS KA HA!” panakot ko sa kanya. “Asaan yung kambal, may meeting tayo.” Follow-up ko.

Sa salas nakaupo lahat, ako yung nasa isahang upuan, yung mga kapatid ko dun sa mahaba, si Agnes dun sa pang isahan din, “Siya nga pala si Agnes, makikitira muna siya dito ng ilang araw hanggang makahanap ng trabaho” paliwanag ko, “So saang motel mo siya dinala kuya?” Tanong ni Karla, “OI OI OI! MAHIYA KA KARLA, Kaibigan ko lang itong si Agnes at walang ganoong nangyari ha!” sagot ko naman. “EH BAKIT NGAYON KA LANG UMUWI? AT KANINONG DAMIT YANG SUOT MO?” pasigaw na sagot ni Karla. “SA KAIBIGAN KO NGA!” sagot ko naman.

Pansin ko, si Toni, hindi na-imik, nakatingin lang sa la mesa na parang may iniisip, pero di ko pinansin yun. Maayos namang tinanggap ng mga kapatid ko si Agnes, pero may huling hirit si Tony, “Agnes, wag na wag mong aagawin si Kuya sa amin ha! Amin lang siya!” na may kasamang kindat, “May tanong ako, bading ba kuya ninyo?” pabulong na tanong ni Agnes, “AHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA! Natumbok mo! Alam mo bang di pa nagkaka gf yan? Di nga namin alam kung bakla o torpe lang talaga!” pangungutya ni Karla sa akin.

Tahimik lang si Toni, hindi naimik, ni hindi siya natawa. Kinabahan ako ng bahagya.

Pagkapananghalian, nanood ako ng TV sa sala, masipag naman si Agnes, siya lahat ang nagasikaso, kaya nga malaking tulong sa akin ang pagdating niya. Usually kasi naka Sando lang ako at boxer shorts pag nasa bahay, sanay na naman ako sa mga kapatid ko. Nagulat ako ng biglang tumabi sa akin si Toni at nakinood ng TV. Inakbayan ko ang kapatid ko, “O musta ang pinakamamahal kong kapatid? May problema ka ba?” nag-usisa ako.

“Kuya…” mahina niyang tugon… “Anong ginagawa mo nung umaga kahapon?” tanong niya, napalunok ako, hindi ko alam ang sasabihin ko, yun pala ang iniisip niya, “Ay.. sus.. wala yun, nagsasabon lang ako, wala ka namang nakita di ba?” tugon ko habang inaalis ko ang pagkakaakbay sa kanya.

“Eh kuya.. bakit ganoon… iba yung naramdaman ko… nag-init yung buong katawan ko.. tapos.. di ko maipaliwanag…” pagtatanong niya sa akin sabay hawak sa kamay ko at di sinasadyang naipatong sa dibdib niya.

Nagulat ako, di ko naman sinasadya, eh nag-iba yung pakiramdam ko, nag-init nung mga sandaling iyon. Malambot ang dibdib niya, medyo nakapa ko ang nipples niya, wala siyang suot na bra! “Toni, malapit na kasing mag summer kaya ka naiinitan, asus, wala yun, di ka ba nanonood ng discovery channel?” dahan dahan kong inaalis ang kamay ko.

“Pero kuya, bakit nung mga sandaling iyon, may gusto akong gawin…” Sabay lapit niya sa akin habang nakahawak pa rin sa kamay ko.

“HA??!?!? Kasi Toni.. yung.. sa.. ano.. yung… pag..” di pa ako tapos sa sinasabi ko ng bigla niya akong hinalikan. Iba ang halik ni Toni, inosenteng inosente at parang bata kung humalik. Malambot ang mga labi niya, matamis, marahil ang lip gloss niya ang nalasahan ko, napapikit ako ng bahagya pero natauhan agad ako.

Tinulak ko siya ng bahagya, “Toni, ano ba! Maghunus dili ka nga! Kuya mo ako!” matigas kong tugon sa ginawa niya.

“Kuya mahal kita! Please…” papalapit niyang tugon…

Madali akong tumayo at dumeretso sa kusina. Grabe! Bumukol yung alaga ko, medyo hingal pa ng konti, pag tingin ko sa harap ko, si Agnes, nakatitig sa boxer shorts ko at naibagsak ang hawak na pinggan. Madali kong tinakpan ang alaga ko sabay akyat papuntang kwarto.

Hindi ako lumabas ng kwarto, hinintay kong mag alas siyete para maghapunan. Pagbaba ko, nakahain na ang lahat, nakaupo na ang mga kapatid ko at si Agnes, masarap ang ulam, corned beef. Masarap magluto si Agnes. Habang kumakain, nag kuwento bigla si Toni, “Ate Karla, may gusto akong guy, kaso yung guy na yun parang ayaw sa akin, nagpakita na ako ng motibo pero parang ayaw pa rin niya, may problema ba sa akin?” Tanong niya kay Karla habang nakatingin sa akin, “Kapatid, sino yang tangang lalake na yan? Aba! Napakaganda ata ninyong kambal, nagmana kayo sa akin, tanga na lang ang hindi magkakagusto sa inyo!” Sagot ni Karla.

Hindi ko manguya yung kinakain ko, nag lock jaw ata ako, “Eh ate Karla, nakakita ka na ba ng ari ng lalake?” Si Tony naman ang nagtanong, para akong statue, hindi ako makagalaw sa inuupuan ko, “Hmmm… sabagay matatanda na tayo, dapat talagang pinag-uusapan yang mga bagay na yan, di ba kuya?” sagot ni Karla, “Huh?!?!! Ano… yung… sa… yun… di ba…. “ nauutal kong sagot, “Yan ang gusto ko sa iyo kuya eh! Open minded ka sa mga bagay na ganyan!” Sagot ni Tony. “Ako nakakita na ako, pero nakabakat lang.” nakisali na rin si Agnes, “TALAGA?!?!? KWENTO DALI!” excited na si Karla.

“Nabigla lang ako eh, basta nakita ko na lang na nakatayo sya, nakabakat sa boxer shorts niya..” pagtuloy ni Agnes sa kwento niya… Nilunok ko yung una at huling subo ko ng corned beef at kanin, umakyat na agad ako sa kwarto at humiga sa kama hanggang sa nakatulog ako sa kaka-isip kung bakit nangyayari sa akin ang lahat ng ito.

END OF CHAPTER 3

2 thoughts on “busy chapter 3!

Anong say mo?

