nananabik…

Yung title ko parang pelikula ng Seiko films noon, pero hindi, nananabik na akong umuwi sa Pilipinas, hindi ko alam, noong nasa Pinas pa ako, gustong gusto ko ng umalis at lagi kong sinasabi na “ang tagal naman!”. Ngayon, mag na-9 months na ako dito pero parang ilang taon na akong nawala sa aking bayang sinilangan (~ang mamatay ng may bulak sa ilong!).

Nananabik na rin ako sa mga lutong Pinoy, iba pa rin ang sariling itin, hindi ko ba alam kung nagiging nationalistic ako o kng gusto ko lang umuwi, pero hindi bali, sana by December, makauwi ako, hopefully.

Balikan natin ang nakaraang Sabado ng aking buhay na kung saan kami ay nag kape uli sa aming paboritong tambayan, “Star Buko”. Sa pagkakataong ito, 4 na kami ngayon,

mars

si Mars, dating magtataho

rye

si Rye, dating tanggero

mark

si Mark, dating lifeguard

ako

at Ako, dating lalake

almost 7 hours din kaming tumambay doon, typical conversation ng mga lalake, ang topic ay BOYS! Wala kaming magawa, hindi ko alam kung wasted lang kami sa pagsinghot ng mocha frap, pero sa totoo lang, halos lahat kami ay nalulungkot dahil ayaw na namin dito. After the bonding session, nagbonding uli kami at kumain sa mamahaling restaurant, “Cooking ng ina mo!”. Eto yung restaurant na katabi ng “Cooking ng ina mo rin!”. Sa isang buwan kong diet, ngayon lang ako nag kanin, medyo iba yung pakiramdam, pero hindi na ako natatakam, I have changed… pramis.. mahina na akong kumain ngayon, mga 3 bowl lang ng rice nakain ko. Peksman!

Nung Linggo naman ay nagbawas kami ng kasalanan, kasama ko sina Mars, Rye at Liit, nag simba kami, and in fairness, gumilid-gilid ang luha ko ng marinig ko ang homily ni father… father… ano nga bang pangalan nun, basta siya na yun, ang binasa niya kasi ay ang “The Paradox of Life” which is totoo, eto yung binasa niya..

The paradox of our time in history is that we have taller buildings but shorter tempers, wider freeways, but narrower viewpoints. We spend more, but have less, we buy more, but enjoy less. We have bigger houses and smaller families, more conveniences, but less time. We have more degrees but less sense, more knowledge, but less judgment, more experts, yet more problems, more medicine, but less wellness.

We drink too much, smoke too much, spend too recklessly, laugh too little, drive too fast, get too angry, stay up too late, get up too tired, read too little, watch TV too much, and pray too seldom. We have multiplied our possessions, but reduced our values. We talk too much, love too seldom, and hate too often. We’ve learned how to make a living, but not a life. We’ve added years to life not life to years. We’ve been all the way to the moon and back, but have trouble crossing the street to meet a new neighbour. We conquered outer space but not inner space. We’ve done larger things, but not better things. We’ve cleaned up the air, but polluted the soul. We’ve conquered the atom, but not our prejudice. We write more, but learn less. We plan more, but accomplish less. We’ve learned to rush, but not to wait. We build more computers to hold more information, to produce more copies than ever, but we communicate less and less.

These are the times of fast foods, and slow digestion, big men and small character, steep profits and shallow relationships. These are the days of two incomes but more divorce, fancier houses, but broken homes. These are days of quick trips, disposable diapers, throwaway morality, one night stands, overweight bodies, and pills that do everything from cheer, to quiet, to kill. It is a time when there is much in the showroom window and nothing in the stockroom. A time when technology can bring this letter to you, and a time when you can choose either to share this insight, or to just hit delete.

Remember, spend some time with your loved ones, because they are not going to be around forever. Remember, say a kind word to someone who looks up to you in awe, because that little person soon will grow up and leave your side. Remember, to give a warm hug to the one next to you, because that is the only treasure you can give with your heart and it doesn’t cost a cent.

Remember, to say, “I love you” to your partner and your loved ones, but most of all mean it. A kiss and an embrace will mend hurt when it comes from deep inside of you. Remember to hold hands and cherish the moment for someday that person will not be there again. Give time to love, give time to speak, and give time to share the precious thoughts in your mind.

Life is not measured by the number of breaths we take, but by the moments that take our breath away.

Grabe, naiiyak na naman ako… pero hindi, kaya ko ito.. (punas tissue).. Nagpasyang pumunta ng Sakuragichou na kung saan may malaking sports mall doon, pero dahil gutom na kaming mga girls, nagsikain muna kami.

saku

the place to be…

laki

nasaan na kami?

pasta

pastareffic..

the bill

mura na for four..

After kumain, nagkita kita kami nila Glad at Addy, at nagtungo na kami sa bilihan ng mga sports things.

Nakabili ako ng sapatos ko, eto yata ang first NIKE shoes na binili ko para sa sarili, sa edad kong 29, ngayon lang sa tanang buhay ko na bumili ako ng sapatos na branded. Kuripot ba ako? Hindi, hindi lang kasi ako mahilig pumorma dahil hindi naman ako kaporma-porma, pero dapat before kong mag birthday, panalo na ang body ko kasi sasali ako sa “Ginoong Kagandahan ng Alitaptap 2009”.

Pagkatapos noon, naisipan na pumunta ng Yongodai, kung saan may murang bilihan ng raketa ng badminton, apat kaming nagpunta, Ako, si Liit, si Addy at si Glad. Maghihintayan kami nila Reynan at Xavier, sa hindi malamang dahilan, tumawag si Reynan kay Glad, binigay sa akin ang cellfone at ako ang nakipag-usap. Ginamit ko ang boses ko tuwing gabi, and true enough, nakadengoy na naman ako.

Nung natapos kaming mag-usap ni Reynan, si Xavier naman ang tumawag, ang akala ng dalawa, nawala ang cellfone ni Glad, eh di tuloy lang sa pagpapanggap, at hindi naman sila nakahalata.

Nang pagdating namin sa Yongodai, napag tripan na naman namin si Reynan, this time, matagal ang usap naman, at hindi na siya worried sa nawawalang cellfone ni Glad, ang inaatupag niya ay kung paano kami magkikita, nagpakilala pa naman akong “Karen”. Oh di ba, nakakapeke pa rin ako! ahahay!

Nakabili ako ng raketa ng badminton, spalding ang tatak at agad naming tinest ni Liit pagdating ng bahay, at nakakaaliw siya, yun nga lang sumakit ang buong katawan ko, ARUY!

O di ba ang weekend ko wala ring kwenta, hayaan ninyo, mag-iisip ako ng ways para nakakaaliw ang mga adventures ko, hanggang sa muli mga bata, pero bago yan, isipan ninyo ako ng magandang caption sa picture na ito, please… paalam!

caption

One thought on “nananabik…

Anong say mo?

