napapamura sa sarap..

sa tinagal-tagal nating naging tao.. isa lang naman ang maiisip natin kapag minumura ka ng kapwa mo.. dahil galit siya sa iyo… nakakainsulto at ikakagalit mo kapag minura ka… pero sa totoo lang.. ang pagmumura ay nag-evolve ngayon sa salitang ginagamit araw-araw para mag-express ng napakasarap na pakiramdam.. oo.. napakasarap.. expression na nakakatawa… bonding moments… at filler ng mga salitang di mo maisip dahil nakalimutan mo… at eto ang mga halimbawa ng mga sitwasyon na kung saan ikaw ay napapamura…

– kapag nanonood ka ng basketball at nakita mong napakahusay ng idolo mong player..

“P**ang *na mo! ang husay mo idol!”

– kapag ikaw ay nakakain sa isang simpleng kainan pero napakasarap naman ng inihaing pagkain sa iyo..

“T*ng nang yan.. ang sarap nitong bulalo!! N*mo manang! ang sarap ng ulam nyo!”

– kapag ikaw ay napapailing sa mga sitwasyon na hindi maiiwasan..

“T*ng na namang buhay to oo…”

– kapag ikaw ay nasa loob ng CR..

“Ayan na.. lalabas na… t*ng ng yan… konti pa… uhhhhh”

– kapag ikaw ay nakikipagtalik..

“T*ng na ka wag mong ipuputok sa loob!”

– kapag nakikipag-usap sa mga tropa…

“T*ng na ka pare.. ang galing mo! hahahahaha”

– kapag may nakalimutan ka.. at di mo maisip..

“T*ng na naman o.. ano ba yung tagalog ng vagina.. kagabi lang nasa dulo ng dila ko yun eh…”

Maraming application ngayon ang pagmumura.. at hindi porke minura ka ng kaibigan mo ay galit siya sa iyo.. ginagamit na ang pagmumura bilang parte ng araw-araw na talakayan at debate… kaya pag minura kayo.. isipin nyo muna ang context kung paano kayo minura.. malay nyo.. hindi galit sa inyo ang taong nagmura na yun.. natutuwa na pala sa inyo.. di ba?

kayo.. may pagmumura moments ba kayo?

 

 

25 thoughts on “napapamura sa sarap..

  1. hahaha tama ka dito pot… naalala ko yung kaibigan ko minsan gumawa kami ng green mango shake… nasabi nya sa unang tikim: “PUGA MUY BIEN!” wahahah subrang takam talaga at perfect daw yung lasa.. weheheheh

  2. bwahahahahah

    “T*ng na naman o.. ano ba yung tagalog ng vagina.. kagabi lang nasa dulo ng dila ko yun eh…”

    tanginanngg yannn!!😆

  3. ha ha ha.. t*ng na na blog to.. ha ha ha.. laging nakaktawa… Naalala mo ba ba ang tagalog ng vigina na nung isang gabi ay nasa dulo lang ng dila mo? Iyun ba yung kay manang?

  4. t*ngnang entry to buhay na buhay ah haha habang binabasa ko eh napapsunod ako sa mga tandang padamdam.. puno ng aksyon wahahah!

    pero tama ka naman dyan. nasa pang intindi lang din siguru ang mura at hindi naman lahat eh masama ang intensyon..

    pero ano nga ba tagalog sa vagina? ahihihi putek! kagabi nasa dulom ng dila mo wahaha! kahileg!!!

  5. Iba ang murang pang expression at iba naman ang direct mura. Ang direct mura ayyaong may “MO”, tulad ng—-

    Tang ina naman oo – ito ang expression, using 3rd person

    Tang ina mo ah? – ito and direct at ito ang mura talaga. Pag ginamit mo ito ay sa dahilang ikaw ay galit. Diva?

    May mga taong plastik na kaisip mo di marunong magmura, tulad ni Oklab…si makataong Oklab. Yan eh ayaw na ayaw na makakarinig ng mura. Kaya kung murahin siya eh patalikod. He he he

  6. t*ngenang yan! late na ata maxado comment ko ah.. pero ayos lang naman cguro no?

    speaking of pagmumura, ewan ko nga ba,. nung narealize ko na bday ng pinsan ko at 1 hr n lang e matatapos na araw nia, ang napost ko sa facebook nia eh shet insan! happy bday! lab kita!

    ang reply nga nia eh: kailangan talaga may shet sa umpisa?

    dko n rin maalala kung ba’t ako napashet. shet talaga. haha.

Anong say mo?

