akala mo ikaw lang ha…

mahirap para sa isang tulad ko na hindi gaanong hasa sa wikang nihonggo ang makipag talsikan ng laway sa mga sakang, kaya nga minsan dinadaan ko na lang sa 25% facial expression, 25% body movement, 25% pointing the finger, 20% audience impact at 5% star appeal para kunwaring naintindihan ko ang mga pinagsasabi nila kapag may pinagagawa sila sa akin…

walang problema kung sa email o kaya sa chat nila sasabihin ang request dahil madali namang i-google ang mga pinagsasabi nila, pero kapag may verbal encounter na, hindi maiwasang pagpawisan ang singit ko at kili-kili habang tumutulo ang dugo mula sa aking ilong.. sa katunayan, ilang beses na akong nagmukhang tanga inosente habang kinakausap nila dahil sa 10 sinabi nila, 12 ang hindi ko naintindihan…

pero kanina, hindi ko mapigilan ang mapangiti dahil kahit papaano, ay naiganti ko ang lola ko kung sakali mang ginahasa siya noong panahon ng hapon sa pinas, ganito kasi ang nangyari… may ginagawa akong trabaho, at kadalasan, mag cha-chat ang dispatcher namin para magbigay ng mga additional instructions.. at dahil umiral ang aking katamaran sa pag translate, nag-english na lang ako.. eto ang sinabi ko..

Potpot : It’s ok not to shift the work at 11am on Friday. I will go to work on Friday at 9am.

simple lang diba, at kahit papaano ay maiintindihan niya yan.. eh ang problema ata ay hindi talaga marunong mag inggles ang dispatcher namin, at habang hinihintay ko ang tugon niya, naiisip ko na pinagpapawisan din ang tumbong niya sa kakaisip kung ano ang isasagot niya sa akin…

lumipas ang 20 minutes at sumagot din siya…

Dispatcher : OK

at dito ako napatawa ng malakas.. yun nga lang mabilis talaga ang karma, dahil sabay ng pagtawa ko ay naihampas ko ang ulo ko sa desk ko…

ang moral lesson ng kwento ko? when in rome, do what the romans do.. sa sususnod ay ita-translate ko na ang mga sinasabi ko para maintindihan niya… at laging magdadala ng band aid o napkin para sa mga biglaang pagdugo….

7 thoughts on “akala mo ikaw lang ha…

Anong say mo?

