Salamat POEA and DFA… NANYO! part 2!

2016-05-12 16.49.10.jpg

Huminga ako ng malalim at ibinigkas ng mahinahon ang mga katagang “PUTANGINA NINYO!” “Ser, Biyernes ngayon, at sa Martes na po ang flight ko, ano pong gagawin ko?” Na sinagot naman ni manong guard na “Naku ser, hindi aabot ang pagpapagawa ninyo ng passport.”

Para akong sinaksak ng icepick na puno ng kalawang nung narinig ko si manong guard pero dahil nakapag workshop ako kay Jojo Veloso sa talent center ng ABS-CBN, dinaan ko sa acting para makapasok at makipag-usap sa may nakakaalam ng sitwasyon.

At dahil siguro pang-FAMAS ang acting ko, pinapasok ako, pero inulit niya uli ang pagkapkap sa akin para daw siguradong wala akong dalang bomba.. at naramdaman ko ang pagpisil niya sa kaliwang pisngi ng aking pwet.. nakahalata ako ng bahagya..

Diretso ako sa information para idulog ko ang aking sitwasyon at ako ay naituro na magpunta sa isang officer para magpa “extension”. WOW! Ano kaya sinasabi ng mga guards na wala na daw extension?? Utot ninyo!

Dito ako nagkaroon ng panibagong pag-asa, paglapit ko pa lang sa opisina, sinalubong ako ng guard uli at kinuha ang kapirasong papel na ibinigay sa akin sa information para mai-pila sa mga taong nandoon para ayusin ang kanilang gusot.. kakaunti lang naman ang tao sa loob, mga 30 katao, ang saya di ba? at hulaan ninyo kung ilan ang officer na nandun.. 15 windows, dalawa ang nakatao, tayo pa ng tayo.. eh di wow!

Nasubukan ang pasensya ko at pagkalipas ng ten years dalawang oras, natawag na ang pangalan ko..

“Naku sir! mahihirapan kayong umalis nito kasi mapapaso na ang passport mo, ganito na lang sir, bigyan ko kayo referral para mapa extend ang passport mo, pero sir, pa-renew mo na rin dito sa DFA ang passport ninyo kasi ganun din naman. Yung express sir para makuha mo agad”

Sa mga oras na ito, pagod na ako at wala ng energy para makipag talo, kaya pumayag na ako. Nung tinanong ko kung magkano, kinulang ang dala kong cash ng 50 pesos… 50 pesos… 50 pesos.. 50 PESOS!!! So naki-usap ako kung pwedeng hindi na express since hindi ko naman na makukuha sa pinas ang pasaporte ko kundi ipapadala sa Japan.

“Naku sir, mas ok po ang express, mabilis po ito” At dito nagsalita na ako “HINDI KO NGA MAKUKUHA DITO SA PINAS KASI NGA NASA JAPAN NA AKO?!?! BAKIT DI NA LANG EXTENSION AT SA JAPAN EMBASSY NA LANG AKO MAGPAPA RENEW!!” “Sir, balik na lang ako sa Lunes, kulang ang pera ko.”

At hindi ko na itutuloy kasi alam naman na ninyo ang kalakaran sa pinas, pero ang conclusion, nakapagpa extension ako for one year, nakapag parenew ako, at ipapadala nila sa Japan ang passport ko. Naka punta na rin ako uli ng POEA para makakuha ng OEC nakabayad na rin ng OWWA. Nangyari lahat iyan noong Lunes, mula 7AM hanggang 3PM, walang lunch break, bawal mawala sa pila, may sisingit..

Ang masasabi ko lang sa experience ko, NEVER AGAIN! nasayang ang 2 days ko, kaya next time kailangang maging wise… HINDI KO NA PAAABUTIN NA MAG 6 MONTHS PASSPORT KO BAGO MAG EXPIRE!

Pero pramis.. nagkapasa ako sa pwet…

Hello Friend

5 thoughts on “Salamat POEA and DFA… NANYO! part 2!

  1. ganda mo teh sa unang picture, pa-men hehehe.

    grabe pinagdaanan mo para sa ekonomiya . ganun na nga lang kailangan maghanda ng lagpas 6 months bago ang pakikibaka. ngayon ko lang nalaman na puwede naman pala ang extension.

    at oo kailangan ko na talagang magpa-renew. hehehe

Anong say mo?

